Flutter là gì? Nó có ưu điểm vượt trội ra sao để làm một ứng dụng mobile?
Có phải bạn đang tìm kiếm chủ đề về => Flutter là gì? Nó có ưu điểm vượt trội ra sao để làm một ứng dụng mobile? phải không? Nếu đúng như vậy thì mời bạn xem nó ngay tại đây. Xem thêm các câu hỏi đáp hay khác tại đây => Hỏi đáp
Rung động là gì?
Chớp cánh Được phát triển để giải quyết các sự cố phổ biến trên thiết bị di động, Phát triển nhanh và Hiệu suất gốc. Nếu React Native chỉ đảm bảo Phát triển nhanh và mã gốc thuần túy chỉ đảm bảo Hiệu suất gốc, thì Flutter có thể làm được cả hai.
Khác với “người anh em” Android?
Chắc hẳn nhiều người đang thắc mắc, chẳng phải Google đã có SDK di động tên là Android rồi sao? Nhưng đối với Google, thế giới di động quá lớn đối với một giải pháp duy nhất là Android. Với việc phát hành phiên bản beta 1 này, họ hiện có hai bộ SDK dành cho ứng dụng dành cho thiết bị di động: Android và Flutter. Và sự khác biệt cơ bản giữa Flutter và Android: tạo ứng dụng chạy trên cả iOS và Android.
Là SDK đa nền tảng, ứng dụng Flutter có thể hoạt động trên cả iOS và Android. Nó giống như một thủ thuật thông minh để tương thích với khung giao diện người dùng trên cả hai hệ điều hành. Các ứng dụng này không biên dịch trực tiếp với các ứng dụng Android và iOS gốc.
Thay vào đó, chúng chạy trên công cụ kết xuất Flutter (được viết bằng C++) và Flutter Framework (được viết bằng Dart, cũng như các ứng dụng Flutter), cả hai đều đi kèm với mọi ứng dụng. SDK sau đó được đóng gói lại thành một ứng dụng sẵn sàng chạy trên mỗi nền tảng. Bạn tạo ứng dụng của mình, một công cụ mới sẽ chạy mã và mã gốc vừa đủ để nền tảng Flutter chạy trên cả Android và iOS.
Đóng gói toàn bộ công cụ với ứng dụng sẽ làm cho kích thước trình cài đặt lớn hơn nhiều. Trang Câu hỏi thường gặp của Flutter nói rằng một ứng dụng “trống” điển hình sẽ chỉ có khoảng 6-7 MB trên Android, vì vậy, bất kể ứng dụng nào, kích thước tăng lên rất nhiều. Nhưng lợi ích của việc này là các ứng dụng này sẽ rất nhanh.
Flutter được thiết kế từ đầu để đạt tốc độ 60 khung hình/giây. Tuy đây không phải là con số hiếm gặp trên iOS nhưng với Android bạn có thể cảm nhận được sự khác biệt ngay lập tức. Ngoài ra, bằng cách cung cấp toàn bộ nền tảng cho ứng dụng của họ, các nhà phát triển sẽ tránh được nhiều sự cố phân mảnh của Android.
Tại sao tôi nên sử dụng Flutter?
Phát triển ứng dụng nhanh chóng: Tính năng tải lại nóng giúp thử nghiệm, xây dựng giao diện người dùng, thêm tính năng và sửa lỗi nhanh chóng và dễ dàng hơn. Trải nghiệm lần tải lại thứ hai mà không làm mất trạng thái trên trình giả lập, trình mô phỏng và thiết bị dành cho iOS và Android.
Giao diện người dùng đẹp và biểu cảm: Làm hài lòng người dùng của bạn với các tiện ích tích hợp sẵn Thiết kế Vật liệu đẹp mắt và Cupertino (hương vị iOS), API chuyển động phong phú, cuộn tự nhiên mượt mà và nhận biết nền tảng .
Khung phản ứng và hiện đại: Dễ dàng tạo giao diện người dùng của bạn với khung phản ứng, hiện đại của Flutter và bộ nền tảng, bố cục và tiện ích con phong phú. Giải quyết những thách thức khó khăn về giao diện người dùng của bạn bằng các API mạnh mẽ và linh hoạt cho 2D, hoạt ảnh, cử chỉ, hiệu ứng, v.v.
Truy cập các tính năng và SDK gốc: Làm cho ứng dụng của bạn trở nên sống động với API nền tảng, SDK của bên thứ ba và mã gốc. Nó cho phép bạn sử dụng lại mã Java, Swift và ObjC hiện có của mình, đồng thời truy cập các tính năng và SDK gốc trên iOS và Android.
Phát triển ứng dụng hợp nhất: Flutter có các công cụ và thư viện giúp bạn dễ dàng biến ý tưởng của mình thành hiện thực trên iOS và Android. Nếu bạn là người mới trong lĩnh vực phát triển di động, Flutter là một cách dễ dàng và nhanh chóng để xây dựng các ứng dụng di động tuyệt đẹp. Nếu bạn là nhà phát triển iOS hoặc Android có kinh nghiệm, bạn có thể sử dụng Flutter cho Chế độ xem của mình và tận dụng phần lớn mã Java/Kotlin/ObjC/Swift hiện có của mình.
Flutter for Mobile App – Quá ổn so với phần còn lại
Dạo này thấy nhiều người quan tâm đến Flutter nên mình vào tìm hiểu. Tuy mới tìm hiểu nhưng mình thực sự ấn tượng với Flutter ở những điểm sau, tóm tắt ngắn gọn để mọi người tham khảo:
1. Sử dụng DART. Một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được phát triển bởi Google. DART là một ngôn ngữ kiểu tĩnh, vì vậy nó là AOT (Ahead of Time), biên dịch và chạy. Trong khi đó nó cũng là JIT (Just in Time) giống như các ngôn ngữ kiểu động. Khi dev thì nó dùng JIT để hỗ trợ Hot Load còn build release thì dùng AOT để tối ưu hiệu suất như một native code bình thường. Lại ảo thuật!!
2. Ngoài ra DART còn hướng tới trở thành ngôn ngữ có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau, nó cũng có máy ảo (VM) dịch mã nguồn thành bytecode như Java. Hiện tại DART có thể transpile sang các ngôn ngữ khác như JS để chạy trên trình duyệt. Cái này không liên quan lắm đến mobile nhưng đây cũng là ưu điểm lớn của ngôn ngữ này nên không thể bỏ qua.
3. Còn các mô-đun gốc thì sao? Không giống như JS Bridge, Flutter “nói chuyện” với các mô-đun gốc bằng giao diện gốc. Mặc dù vẫn được gọi là “cầu nối” nhưng nó nhanh hơn nhiều và dường như không bị “thắt cổ chai” như React Native. Ngoài ra, các mô-đun này được kiến trúc dưới dạng “plugin”, các mô-đun viết cho Flutter phải tuân thủ các quy tắc trong này. Cá nhân mình thấy viết native module cho Flutter rất tự nhiên, không cần phải học cú pháp macro C/C++ như RN.
4. Theo tài liệu Flutter Engine, có 4 luồng (trình chạy) được sử dụng trong ứng dụng: Trình chạy tác vụ nền tảng, Trình chạy tác vụ giao diện người dùng, Trình chạy tác vụ GPU và Trình chạy tác vụ IO. Các luồng này độc lập và không chia sẻ bộ nhớ với nhau, chúng liên lạc với nhau thông qua các kênh… ở đây bất kỳ người hâm mộ golang nào cũng sẽ hiểu và yêu thích mô hình này.
5. Về tài liệu: sở hữu tài liệu phải nói là không bỏ sót thứ gì. Đi từ cài đặt, hướng dẫn viết ứng dụng cơ bản đến CI/CD, gỡ lỗi, thử nghiệm và lập hồ sơ. Bộ hồ sơ của Flutter cũng cực kỳ hữu ích để đo lường các số liệu hiệu suất một cách chi tiết.
6. Ví dụ và kiến trúc ứng dụng: Trên Github có hẳn một kho ví dụ về Redux, mvc, mvu… tha hồ lựa chọn.
Với những đặc điểm trên và tốc độ phát triển rất nhanh như hiện nay, đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho việc phát triển di động. Có lẽ điểm yếu rõ ràng nhất của Flutter hiện nay là… bạn đã học được điều này ở đâu?
Có thể bạn muốn xem thêm:
- Biết chọn gì? Rung động, React Native hay Xamarin?
- Rung Vs. React Native: So sánh chi tiết những điểm tương đồng và ưu điểm
Việt Trần
Xem thêm việc làm IT tại TopDev!
Thông tin thêm về Flutter là gì? Nó có ưu điểm vượt trội ra sao để làm một ứng dụng mobile?
Flutter là gì? Nó có ưu điểm vượt trội ra sao để làm một ứng dụng mobile?
Rung động là gì?
Chớp cánh Được phát triển để giải quyết các sự cố phổ biến trên thiết bị di động, Phát triển nhanh và Hiệu suất gốc. Nếu React Native chỉ đảm bảo Phát triển nhanh và mã gốc thuần túy chỉ đảm bảo Hiệu suất gốc, thì Flutter có thể làm được cả hai.
Khác với "người anh em" Android?
Chắc hẳn nhiều người đang thắc mắc, chẳng phải Google đã có SDK di động tên là Android rồi sao? Nhưng đối với Google, thế giới di động quá lớn đối với một giải pháp duy nhất là Android. Với việc phát hành phiên bản beta 1 này, họ hiện có hai bộ SDK dành cho ứng dụng dành cho thiết bị di động: Android và Flutter. Và sự khác biệt cơ bản giữa Flutter và Android: tạo ứng dụng chạy trên cả iOS và Android.
Là SDK đa nền tảng, ứng dụng Flutter có thể hoạt động trên cả iOS và Android. Nó giống như một thủ thuật thông minh để tương thích với khung giao diện người dùng trên cả hai hệ điều hành. Các ứng dụng này không biên dịch trực tiếp với các ứng dụng Android và iOS gốc.
Thay vào đó, chúng chạy trên công cụ kết xuất Flutter (được viết bằng C++) và Flutter Framework (được viết bằng Dart, cũng như các ứng dụng Flutter), cả hai đều đi kèm với mọi ứng dụng. SDK sau đó được đóng gói lại thành một ứng dụng sẵn sàng chạy trên mỗi nền tảng. Bạn tạo ứng dụng của mình, một công cụ mới sẽ chạy mã và mã gốc vừa đủ để nền tảng Flutter chạy trên cả Android và iOS.
Đóng gói toàn bộ công cụ với ứng dụng sẽ làm cho kích thước trình cài đặt lớn hơn nhiều. Trang Câu hỏi thường gặp của Flutter nói rằng một ứng dụng "trống" điển hình sẽ chỉ có khoảng 6-7 MB trên Android, vì vậy, bất kể ứng dụng nào, kích thước tăng lên rất nhiều. Nhưng lợi ích của việc này là các ứng dụng này sẽ rất nhanh.
Flutter được thiết kế từ đầu để đạt tốc độ 60 khung hình/giây. Tuy đây không phải là con số hiếm gặp trên iOS nhưng với Android bạn có thể cảm nhận được sự khác biệt ngay lập tức. Ngoài ra, bằng cách cung cấp toàn bộ nền tảng cho ứng dụng của họ, các nhà phát triển sẽ tránh được nhiều sự cố phân mảnh của Android.
Tại sao tôi nên sử dụng Flutter?
Phát triển ứng dụng nhanh chóng: Tính năng tải lại nóng giúp thử nghiệm, xây dựng giao diện người dùng, thêm tính năng và sửa lỗi nhanh chóng và dễ dàng hơn. Trải nghiệm lần tải lại thứ hai mà không làm mất trạng thái trên trình giả lập, trình mô phỏng và thiết bị dành cho iOS và Android.
Giao diện người dùng đẹp và biểu cảm: Làm hài lòng người dùng của bạn với các tiện ích tích hợp sẵn Thiết kế Vật liệu đẹp mắt và Cupertino (hương vị iOS), API chuyển động phong phú, cuộn tự nhiên mượt mà và nhận biết nền tảng .
Khung phản ứng và hiện đại: Dễ dàng tạo giao diện người dùng của bạn với khung phản ứng, hiện đại của Flutter và bộ nền tảng, bố cục và tiện ích con phong phú. Giải quyết những thách thức khó khăn về giao diện người dùng của bạn bằng các API mạnh mẽ và linh hoạt cho 2D, hoạt ảnh, cử chỉ, hiệu ứng, v.v.
Truy cập các tính năng và SDK gốc: Làm cho ứng dụng của bạn trở nên sống động với API nền tảng, SDK của bên thứ ba và mã gốc. Nó cho phép bạn sử dụng lại mã Java, Swift và ObjC hiện có của mình, đồng thời truy cập các tính năng và SDK gốc trên iOS và Android.
Phát triển ứng dụng hợp nhất: Flutter có các công cụ và thư viện giúp bạn dễ dàng biến ý tưởng của mình thành hiện thực trên iOS và Android. Nếu bạn là người mới trong lĩnh vực phát triển di động, Flutter là một cách dễ dàng và nhanh chóng để xây dựng các ứng dụng di động tuyệt đẹp. Nếu bạn là nhà phát triển iOS hoặc Android có kinh nghiệm, bạn có thể sử dụng Flutter cho Chế độ xem của mình và tận dụng phần lớn mã Java/Kotlin/ObjC/Swift hiện có của mình.
Flutter for Mobile App – Quá ổn so với phần còn lại
Dạo này thấy nhiều người quan tâm đến Flutter nên mình vào tìm hiểu. Tuy mới tìm hiểu nhưng mình thực sự ấn tượng với Flutter ở những điểm sau, tóm tắt ngắn gọn để mọi người tham khảo:
1. Sử dụng DART. Một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được phát triển bởi Google. DART là một ngôn ngữ kiểu tĩnh, vì vậy nó là AOT (Ahead of Time), biên dịch và chạy. Trong khi đó nó cũng là JIT (Just in Time) giống như các ngôn ngữ kiểu động. Khi dev thì nó dùng JIT để hỗ trợ Hot Load còn build release thì dùng AOT để tối ưu hiệu suất như một native code bình thường. Lại ảo thuật!!
2. Ngoài ra DART còn hướng tới trở thành ngôn ngữ có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau, nó cũng có máy ảo (VM) dịch mã nguồn thành bytecode như Java. Hiện tại DART có thể transpile sang các ngôn ngữ khác như JS để chạy trên trình duyệt. Cái này không liên quan lắm đến mobile nhưng đây cũng là ưu điểm lớn của ngôn ngữ này nên không thể bỏ qua.
3. Còn các mô-đun gốc thì sao? Không giống như JS Bridge, Flutter "nói chuyện" với các mô-đun gốc bằng giao diện gốc. Mặc dù vẫn được gọi là "cầu nối" nhưng nó nhanh hơn nhiều và dường như không bị "thắt cổ chai" như React Native. Ngoài ra, các mô-đun này được kiến trúc dưới dạng "plugin", các mô-đun viết cho Flutter phải tuân thủ các quy tắc trong này. Cá nhân mình thấy viết native module cho Flutter rất tự nhiên, không cần phải học cú pháp macro C/C++ như RN.
4. Theo tài liệu Flutter Engine, có 4 luồng (trình chạy) được sử dụng trong ứng dụng: Trình chạy tác vụ nền tảng, Trình chạy tác vụ giao diện người dùng, Trình chạy tác vụ GPU và Trình chạy tác vụ IO. Các luồng này độc lập và không chia sẻ bộ nhớ với nhau, chúng liên lạc với nhau thông qua các kênh… ở đây bất kỳ người hâm mộ golang nào cũng sẽ hiểu và yêu thích mô hình này.
5. Về tài liệu: sở hữu tài liệu phải nói là không bỏ sót thứ gì. Đi từ cài đặt, hướng dẫn viết ứng dụng cơ bản đến CI/CD, gỡ lỗi, thử nghiệm và lập hồ sơ. Bộ hồ sơ của Flutter cũng cực kỳ hữu ích để đo lường các số liệu hiệu suất một cách chi tiết.
6. Ví dụ và kiến trúc ứng dụng: Trên Github có hẳn một kho ví dụ về Redux, mvc, mvu... tha hồ lựa chọn.
Với những đặc điểm trên và tốc độ phát triển rất nhanh như hiện nay, đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho việc phát triển di động. Có lẽ điểm yếu rõ ràng nhất của Flutter hiện nay là… bạn đã học được điều này ở đâu?
Có thể bạn muốn xem thêm:
- Biết chọn gì? Rung động, React Native hay Xamarin?
- Rung Vs. React Native: So sánh chi tiết những điểm tương đồng và ưu điểm
Việt Trần
Xem thêm việc làm IT tại TopDev!
Rung động là gì?
Chớp cánh Được phát triển để giải quyết các sự cố phổ biến trên thiết bị di động, Phát triển nhanh và Hiệu suất gốc. Nếu React Native chỉ đảm bảo Phát triển nhanh và mã gốc thuần túy chỉ đảm bảo Hiệu suất gốc, thì Flutter có thể làm được cả hai.
Khác với “người anh em” Android?
Chắc hẳn nhiều người đang thắc mắc, chẳng phải Google đã có SDK di động tên là Android rồi sao? Nhưng đối với Google, thế giới di động quá lớn đối với một giải pháp duy nhất là Android. Với việc phát hành phiên bản beta 1 này, họ hiện có hai bộ SDK dành cho ứng dụng dành cho thiết bị di động: Android và Flutter. Và sự khác biệt cơ bản giữa Flutter và Android: tạo ứng dụng chạy trên cả iOS và Android.
Là SDK đa nền tảng, ứng dụng Flutter có thể hoạt động trên cả iOS và Android. Nó giống như một thủ thuật thông minh để tương thích với khung giao diện người dùng trên cả hai hệ điều hành. Các ứng dụng này không biên dịch trực tiếp với các ứng dụng Android và iOS gốc.
Thay vào đó, chúng chạy trên công cụ kết xuất Flutter (được viết bằng C++) và Flutter Framework (được viết bằng Dart, cũng như các ứng dụng Flutter), cả hai đều đi kèm với mọi ứng dụng. SDK sau đó được đóng gói lại thành một ứng dụng sẵn sàng chạy trên mỗi nền tảng. Bạn tạo ứng dụng của mình, một công cụ mới sẽ chạy mã và mã gốc vừa đủ để nền tảng Flutter chạy trên cả Android và iOS.
Đóng gói toàn bộ công cụ với ứng dụng sẽ làm cho kích thước trình cài đặt lớn hơn nhiều. Trang Câu hỏi thường gặp của Flutter nói rằng một ứng dụng “trống” điển hình sẽ chỉ có khoảng 6-7 MB trên Android, vì vậy, bất kể ứng dụng nào, kích thước tăng lên rất nhiều. Nhưng lợi ích của việc này là các ứng dụng này sẽ rất nhanh.
Flutter được thiết kế từ đầu để đạt tốc độ 60 khung hình/giây. Tuy đây không phải là con số hiếm gặp trên iOS nhưng với Android bạn có thể cảm nhận được sự khác biệt ngay lập tức. Ngoài ra, bằng cách cung cấp toàn bộ nền tảng cho ứng dụng của họ, các nhà phát triển sẽ tránh được nhiều sự cố phân mảnh của Android.
Tại sao tôi nên sử dụng Flutter?
Phát triển ứng dụng nhanh chóng: Tính năng tải lại nóng giúp thử nghiệm, xây dựng giao diện người dùng, thêm tính năng và sửa lỗi nhanh chóng và dễ dàng hơn. Trải nghiệm lần tải lại thứ hai mà không làm mất trạng thái trên trình giả lập, trình mô phỏng và thiết bị dành cho iOS và Android.
Giao diện người dùng đẹp và biểu cảm: Làm hài lòng người dùng của bạn với các tiện ích tích hợp sẵn Thiết kế Vật liệu đẹp mắt và Cupertino (hương vị iOS), API chuyển động phong phú, cuộn tự nhiên mượt mà và nhận biết nền tảng .
Khung phản ứng và hiện đại: Dễ dàng tạo giao diện người dùng của bạn với khung phản ứng, hiện đại của Flutter và bộ nền tảng, bố cục và tiện ích con phong phú. Giải quyết những thách thức khó khăn về giao diện người dùng của bạn bằng các API mạnh mẽ và linh hoạt cho 2D, hoạt ảnh, cử chỉ, hiệu ứng, v.v.
Truy cập các tính năng và SDK gốc: Làm cho ứng dụng của bạn trở nên sống động với API nền tảng, SDK của bên thứ ba và mã gốc. Nó cho phép bạn sử dụng lại mã Java, Swift và ObjC hiện có của mình, đồng thời truy cập các tính năng và SDK gốc trên iOS và Android.
Phát triển ứng dụng hợp nhất: Flutter có các công cụ và thư viện giúp bạn dễ dàng biến ý tưởng của mình thành hiện thực trên iOS và Android. Nếu bạn là người mới trong lĩnh vực phát triển di động, Flutter là một cách dễ dàng và nhanh chóng để xây dựng các ứng dụng di động tuyệt đẹp. Nếu bạn là nhà phát triển iOS hoặc Android có kinh nghiệm, bạn có thể sử dụng Flutter cho Chế độ xem của mình và tận dụng phần lớn mã Java/Kotlin/ObjC/Swift hiện có của mình.
Flutter for Mobile App – Quá ổn so với phần còn lại
Dạo này thấy nhiều người quan tâm đến Flutter nên mình vào tìm hiểu. Tuy mới tìm hiểu nhưng mình thực sự ấn tượng với Flutter ở những điểm sau, tóm tắt ngắn gọn để mọi người tham khảo:
1. Sử dụng DART. Một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được phát triển bởi Google. DART là một ngôn ngữ kiểu tĩnh, vì vậy nó là AOT (Ahead of Time), biên dịch và chạy. Trong khi đó nó cũng là JIT (Just in Time) giống như các ngôn ngữ kiểu động. Khi dev thì nó dùng JIT để hỗ trợ Hot Load còn build release thì dùng AOT để tối ưu hiệu suất như một native code bình thường. Lại ảo thuật!!
2. Ngoài ra DART còn hướng tới trở thành ngôn ngữ có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau, nó cũng có máy ảo (VM) dịch mã nguồn thành bytecode như Java. Hiện tại DART có thể transpile sang các ngôn ngữ khác như JS để chạy trên trình duyệt. Cái này không liên quan lắm đến mobile nhưng đây cũng là ưu điểm lớn của ngôn ngữ này nên không thể bỏ qua.
3. Còn các mô-đun gốc thì sao? Không giống như JS Bridge, Flutter “nói chuyện” với các mô-đun gốc bằng giao diện gốc. Mặc dù vẫn được gọi là “cầu nối” nhưng nó nhanh hơn nhiều và dường như không bị “thắt cổ chai” như React Native. Ngoài ra, các mô-đun này được kiến trúc dưới dạng “plugin”, các mô-đun viết cho Flutter phải tuân thủ các quy tắc trong này. Cá nhân mình thấy viết native module cho Flutter rất tự nhiên, không cần phải học cú pháp macro C/C++ như RN.
4. Theo tài liệu Flutter Engine, có 4 luồng (trình chạy) được sử dụng trong ứng dụng: Trình chạy tác vụ nền tảng, Trình chạy tác vụ giao diện người dùng, Trình chạy tác vụ GPU và Trình chạy tác vụ IO. Các luồng này độc lập và không chia sẻ bộ nhớ với nhau, chúng liên lạc với nhau thông qua các kênh… ở đây bất kỳ người hâm mộ golang nào cũng sẽ hiểu và yêu thích mô hình này.
5. Về tài liệu: sở hữu tài liệu phải nói là không bỏ sót thứ gì. Đi từ cài đặt, hướng dẫn viết ứng dụng cơ bản đến CI/CD, gỡ lỗi, thử nghiệm và lập hồ sơ. Bộ hồ sơ của Flutter cũng cực kỳ hữu ích để đo lường các số liệu hiệu suất một cách chi tiết.
6. Ví dụ và kiến trúc ứng dụng: Trên Github có hẳn một kho ví dụ về Redux, mvc, mvu… tha hồ lựa chọn.
Với những đặc điểm trên và tốc độ phát triển rất nhanh như hiện nay, đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho việc phát triển di động. Có lẽ điểm yếu rõ ràng nhất của Flutter hiện nay là… bạn đã học được điều này ở đâu?
Có thể bạn muốn xem thêm:
- Biết chọn gì? Rung động, React Native hay Xamarin?
- Rung Vs. React Native: So sánh chi tiết những điểm tương đồng và ưu điểm
Việt Trần
Xem thêm việc làm IT tại TopDev!
#Flutter #là #gì #Nó #có #ưu #điểm #vượt #trội #sao #để #làm #một #ứng #dụng #mobile
[rule_3_plain]#Flutter #là #gì #Nó #có #ưu #điểm #vượt #trội #sao #để #làm #một #ứng #dụng #mobile
Nội Dung
Flutter là gì?Khác biệt so với “người anh” Android ?Tại sao nên sử dụng Flutter ?Flutter cho Mobile App – Quá tốt so với phần còn lại
Flutter là gì?
Flutter được phát triển nhằm giải quyết bài toán thường gặp trong mobile là Fast Development và Native Performance. Nếu như React Native chỉ đảm bảo Fast Development và code native thuần chỉ đảm bảo Native Performance thì Flutter làm được cả 2 điều trên.
Khác biệt so với “người anh” Android ?
Chắc hẳn không ít người đang thắc mắc, chẳng phải Google đã có bộ SDK cho di động, có tên gọi Android rồi hay sao. Nhưng với Google, thế giới mobile là quá rộng chỉ với một giải pháp duy nhất là Android. Với việc ra mắt phiên bản beta 1 này, giờ đây họ có trong tay hai bộ SDK cho ứng dụng di động: Android và Flutter. Và điểm khác biệt cơ bản giữa Flutter và Android: tạo ra các ứng dụng chạy trên cả iOS và Android.
Là một bộ SDK đa nền tảng, các ứng dụng Flutter có thể hoạt động trên cả iOS và Android. Nó như một thủ thuật khôn khéo để tương thích được với framework UI trên cả hai hệ điều hành này. Các ứng dụng này không biên dịch trực tiếp với các ứng dụng native của Android và iOS.
Thay vào đó, chúng chạy trên engine render Flutter (được viết bằng C++) và Flutter Framework (được viết bằng Dart, cũng như các ứng dụng Flutter), cả hai bộ này đều được đóng gói cùng với mọi ứng dụng. Sau đó bộ SDK sẽ đóng gói lại vào trong một ứng dụng để sẵn sàng chạy trên mỗi nền tảng. Bạn tạo ra ứng dụng của mình, một engine mới sẽ chạy các đoạn code, và các đoạn code native vừa đủ để nền tảng Flutter chạy trên cả Android và iOS.
Đóng gói cả một engine đi kèm cùng ứng dụng sẽ làm cho kích thước bộ cài đặt lớn hơn hẳn. Trang Hỏi đáp của Flutter cho biết, một ứng dụng “trống” thông thường sẽ chỉ khoảng 6-7MB trên Android, vì vậy dù là ứng dụng nào, phần kích thước tăng lên cũng là rất nhiều. Nhưng lợi ích của việc này là các ứng dụng này sẽ rất nhanh.
Flutter được thiết kế từ đầu để đạt tới tốc độ khung hình 60fps. Trong khi đây không phải là một con số hiếm gặp trên iOS, nhưng với Android, bạn có thể cảm thấy sự khác biệt rõ rệt ngay lập tức. Cũng nhờ việc xuất xưởng cùng với cả một nền tảng cho ứng dụng của mình, các nhà phát triển sẽ tránh được nhiều vấn đề về sự phân mảnh của Android.
Tại sao nên sử dụng Flutter ?
Phát triển ứng dụng nhanh chóng: Tính năng hot reload của nó giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng thử nghiệm, xây dựng giao diện người dùng, thêm tính năng và sửa lỗi nhanh hơn. Trải nghiệm tải lại lần thứ hai, mà không làm mất trạng thái, trên emulator, simulator và device cho iOS và Android.
UI đẹp và biểu cảm: Thỏa mãn người dùng của bạn với các widget built-in đẹp mắt theo Material Design và Cupertino (iOS-flavor), các API chuyển động phong phú, scroll tự nhiên mượt mà và tự nhận thức được nền tảng.
Framework hiện đại và reactive: Dễ dàng tạo giao diện người dùng của bạn với framework hiện đại, reactive của Flutter và tập hợp các platform, layout và widget phong phú. Giải quyết các thách thức giao diện người dùng khó khăn của bạn với các API mạnh mẽ và linh hoạt cho 2D, animation, gesture, hiệu ứng và hơn thế nữa.
Truy cập các tính năng và SDK native: Làm cho ứng dụng của bạn trở nên sống động với API của platform, SDK của bên thứ ba và native code. Nó cho phép bạn sử dụng lại mã Java, Swift và ObjC hiện tại của mình và truy cập các tính năng và SDK native trên iOS và Android.
Phát triển ứng dụng thống nhất: Flutter có các công cụ và thư viện để giúp bạn dễ dàng đưa ý tưởng của mình vào cuộc sống trên iOS và Android. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm phát triển trên thiết bị di động, thì Flutter là một cách dễ dàng và nhanh chóng để xây dựng các ứng dụng di động tuyệt đẹp. Nếu bạn là một nhà phát triển iOS hoặc Android có kinh nghiệm, bạn có thể sử dụng Flutter cho các View của bạn và tận dụng nhiều code Java / Kotlin / ObjC / Swift hiện có của bạn.
Flutter cho Mobile App – Quá tốt so với phần còn lại
Mấy nay thấy nhiều người quan tâm Flutter nên mình cũng đi tìm hiểu xem sao. Dù chỉ mới tìm hiểu thôi nhưng mình thật sự ấn tượng với Flutter với những điểm sau, tóm tắt ngắn gọn lại cho mọi người tham khảo:
1. Sử dụng DART. Một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng do Google phát triển. DART là một static type language nên nó là AOT (Ahead of Time), compile xong hết rồi mới chạy. Trong khi đó nó cũng là JIT (Just in Time) giống như các dynamic type language. Khi dev thì nó sử dụng JIT để hỗ trợ Hot Load và build release thì dùng AOT để tối ưu hiệu năng như một native code bình thường. Lại magic nữa !!
2. Ngoài ra DART cũng hướng tới việc trở thành một ngôn ngữ có thể chạy trên nhiều platform khác nhau, nó cũng có máy ảo (VM) làm nhiệm vụ dịch source code sang bytecode như Java. Hiện tại DART có thể transpile ra các ngôn ngữ khác như JS để chạy trên trình duyệt. Cái này không liên quan mobile lắm tuy nhiên đây cũng là 1 ưu điểm lớn của ngôn ngữ này nên không thể bỏ qua.
3. Vậy còn native module ? Khác với JS Bridge, Flutter “nói chuyện” với các native module bằng chính các native interface. Mặc dù vẫn được gọi là “bridge”, tuy nhiên nó nhanh hơn rất nhiều và gân như không bị “thắc cổ chai” như React Native. Ngoài ra các module này được kiến trúc theo “plugin”, các module viết cho Flutter phải tuân thủ các rule trong này. Cá nhân mình thấy viết native module cho Flutter rất tự nhiên, không cần phải học các syntax macro C/C++ như RN.
4. Theo doc của Flutter Engine, có tới 4 threads (runners) được sử dụng trong app: Platform Task Runner, UI Task Runner, GPU Task Runner và IO Task Runner. Các threads này độc lập và không share memory với nhau, chúng giao tiếp với nhau thông qua channels… tới đây ai fan golang sẽ hiểu và rất thích pattern này.
5. Về document: sở hữu bộ doc phải nói là không bỏ sót thứ gì. Đi từ cài đặt, hướng dẫn viết app cơ bản cho tới CI/CD, debug, test và profiling. Bộ profiling của Flutter cũng cực kì hay dùng để đo đạc các chỉ số về performance khá chi tiết.
6. Các ví dụ và kiến trúc ứng dụng: Có hẳn 1 repository trên Github đủ hết các example cho Redux, mvc, mvu… tha hồ quẹo lựa.
Với các đặc tính trên và tốc độ phát triển rất nhanh như hiện tại, đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho mobile development. Có lẽ điểm yếu rõ ràng nhất của Flutter hiện nay là… học cái này rồi ở đâu tuyển ?!?
Có thể bạn muốn xem thêm:
Biết chọn gì đây? Flutter, React Native hay Xamarin?
Flutter Vs. React Native: So sánh chi tiết về những điểm tương đồng và ưu việt
Việt Trần
Xem thêm việc làm IT tại TopDev!
Rate this post
#Flutter #là #gì #Nó #có #ưu #điểm #vượt #trội #sao #để #làm #một #ứng #dụng #mobile
[rule_2_plain]#Flutter #là #gì #Nó #có #ưu #điểm #vượt #trội #sao #để #làm #một #ứng #dụng #mobile
[rule_2_plain]#Flutter #là #gì #Nó #có #ưu #điểm #vượt #trội #sao #để #làm #một #ứng #dụng #mobile
[rule_3_plain]#Flutter #là #gì #Nó #có #ưu #điểm #vượt #trội #sao #để #làm #một #ứng #dụng #mobile
Nội Dung
Flutter là gì?Khác biệt so với “người anh” Android ?Tại sao nên sử dụng Flutter ?Flutter cho Mobile App – Quá tốt so với phần còn lại
Flutter là gì?
Flutter được phát triển nhằm giải quyết bài toán thường gặp trong mobile là Fast Development và Native Performance. Nếu như React Native chỉ đảm bảo Fast Development và code native thuần chỉ đảm bảo Native Performance thì Flutter làm được cả 2 điều trên.
Khác biệt so với “người anh” Android ?
Chắc hẳn không ít người đang thắc mắc, chẳng phải Google đã có bộ SDK cho di động, có tên gọi Android rồi hay sao. Nhưng với Google, thế giới mobile là quá rộng chỉ với một giải pháp duy nhất là Android. Với việc ra mắt phiên bản beta 1 này, giờ đây họ có trong tay hai bộ SDK cho ứng dụng di động: Android và Flutter. Và điểm khác biệt cơ bản giữa Flutter và Android: tạo ra các ứng dụng chạy trên cả iOS và Android.
Là một bộ SDK đa nền tảng, các ứng dụng Flutter có thể hoạt động trên cả iOS và Android. Nó như một thủ thuật khôn khéo để tương thích được với framework UI trên cả hai hệ điều hành này. Các ứng dụng này không biên dịch trực tiếp với các ứng dụng native của Android và iOS.
Thay vào đó, chúng chạy trên engine render Flutter (được viết bằng C++) và Flutter Framework (được viết bằng Dart, cũng như các ứng dụng Flutter), cả hai bộ này đều được đóng gói cùng với mọi ứng dụng. Sau đó bộ SDK sẽ đóng gói lại vào trong một ứng dụng để sẵn sàng chạy trên mỗi nền tảng. Bạn tạo ra ứng dụng của mình, một engine mới sẽ chạy các đoạn code, và các đoạn code native vừa đủ để nền tảng Flutter chạy trên cả Android và iOS.
Đóng gói cả một engine đi kèm cùng ứng dụng sẽ làm cho kích thước bộ cài đặt lớn hơn hẳn. Trang Hỏi đáp của Flutter cho biết, một ứng dụng “trống” thông thường sẽ chỉ khoảng 6-7MB trên Android, vì vậy dù là ứng dụng nào, phần kích thước tăng lên cũng là rất nhiều. Nhưng lợi ích của việc này là các ứng dụng này sẽ rất nhanh.
Flutter được thiết kế từ đầu để đạt tới tốc độ khung hình 60fps. Trong khi đây không phải là một con số hiếm gặp trên iOS, nhưng với Android, bạn có thể cảm thấy sự khác biệt rõ rệt ngay lập tức. Cũng nhờ việc xuất xưởng cùng với cả một nền tảng cho ứng dụng của mình, các nhà phát triển sẽ tránh được nhiều vấn đề về sự phân mảnh của Android.
Tại sao nên sử dụng Flutter ?
Phát triển ứng dụng nhanh chóng: Tính năng hot reload của nó giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng thử nghiệm, xây dựng giao diện người dùng, thêm tính năng và sửa lỗi nhanh hơn. Trải nghiệm tải lại lần thứ hai, mà không làm mất trạng thái, trên emulator, simulator và device cho iOS và Android.
UI đẹp và biểu cảm: Thỏa mãn người dùng của bạn với các widget built-in đẹp mắt theo Material Design và Cupertino (iOS-flavor), các API chuyển động phong phú, scroll tự nhiên mượt mà và tự nhận thức được nền tảng.
Framework hiện đại và reactive: Dễ dàng tạo giao diện người dùng của bạn với framework hiện đại, reactive của Flutter và tập hợp các platform, layout và widget phong phú. Giải quyết các thách thức giao diện người dùng khó khăn của bạn với các API mạnh mẽ và linh hoạt cho 2D, animation, gesture, hiệu ứng và hơn thế nữa.
Truy cập các tính năng và SDK native: Làm cho ứng dụng của bạn trở nên sống động với API của platform, SDK của bên thứ ba và native code. Nó cho phép bạn sử dụng lại mã Java, Swift và ObjC hiện tại của mình và truy cập các tính năng và SDK native trên iOS và Android.
Phát triển ứng dụng thống nhất: Flutter có các công cụ và thư viện để giúp bạn dễ dàng đưa ý tưởng của mình vào cuộc sống trên iOS và Android. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm phát triển trên thiết bị di động, thì Flutter là một cách dễ dàng và nhanh chóng để xây dựng các ứng dụng di động tuyệt đẹp. Nếu bạn là một nhà phát triển iOS hoặc Android có kinh nghiệm, bạn có thể sử dụng Flutter cho các View của bạn và tận dụng nhiều code Java / Kotlin / ObjC / Swift hiện có của bạn.
Flutter cho Mobile App – Quá tốt so với phần còn lại
Mấy nay thấy nhiều người quan tâm Flutter nên mình cũng đi tìm hiểu xem sao. Dù chỉ mới tìm hiểu thôi nhưng mình thật sự ấn tượng với Flutter với những điểm sau, tóm tắt ngắn gọn lại cho mọi người tham khảo:
1. Sử dụng DART. Một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng do Google phát triển. DART là một static type language nên nó là AOT (Ahead of Time), compile xong hết rồi mới chạy. Trong khi đó nó cũng là JIT (Just in Time) giống như các dynamic type language. Khi dev thì nó sử dụng JIT để hỗ trợ Hot Load và build release thì dùng AOT để tối ưu hiệu năng như một native code bình thường. Lại magic nữa !!
2. Ngoài ra DART cũng hướng tới việc trở thành một ngôn ngữ có thể chạy trên nhiều platform khác nhau, nó cũng có máy ảo (VM) làm nhiệm vụ dịch source code sang bytecode như Java. Hiện tại DART có thể transpile ra các ngôn ngữ khác như JS để chạy trên trình duyệt. Cái này không liên quan mobile lắm tuy nhiên đây cũng là 1 ưu điểm lớn của ngôn ngữ này nên không thể bỏ qua.
3. Vậy còn native module ? Khác với JS Bridge, Flutter “nói chuyện” với các native module bằng chính các native interface. Mặc dù vẫn được gọi là “bridge”, tuy nhiên nó nhanh hơn rất nhiều và gân như không bị “thắc cổ chai” như React Native. Ngoài ra các module này được kiến trúc theo “plugin”, các module viết cho Flutter phải tuân thủ các rule trong này. Cá nhân mình thấy viết native module cho Flutter rất tự nhiên, không cần phải học các syntax macro C/C++ như RN.
4. Theo doc của Flutter Engine, có tới 4 threads (runners) được sử dụng trong app: Platform Task Runner, UI Task Runner, GPU Task Runner và IO Task Runner. Các threads này độc lập và không share memory với nhau, chúng giao tiếp với nhau thông qua channels… tới đây ai fan golang sẽ hiểu và rất thích pattern này.
5. Về document: sở hữu bộ doc phải nói là không bỏ sót thứ gì. Đi từ cài đặt, hướng dẫn viết app cơ bản cho tới CI/CD, debug, test và profiling. Bộ profiling của Flutter cũng cực kì hay dùng để đo đạc các chỉ số về performance khá chi tiết.
6. Các ví dụ và kiến trúc ứng dụng: Có hẳn 1 repository trên Github đủ hết các example cho Redux, mvc, mvu… tha hồ quẹo lựa.
Với các đặc tính trên và tốc độ phát triển rất nhanh như hiện tại, đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho mobile development. Có lẽ điểm yếu rõ ràng nhất của Flutter hiện nay là… học cái này rồi ở đâu tuyển ?!?
Có thể bạn muốn xem thêm:
Biết chọn gì đây? Flutter, React Native hay Xamarin?
Flutter Vs. React Native: So sánh chi tiết về những điểm tương đồng và ưu việt
Việt Trần
Xem thêm việc làm IT tại TopDev!
Rate this post
Nguồn: udic-westlake.com.vn
#Flutter #là #gì #Nó #có #ưu #điểm #vượt #trội #sao #để #làm #một #ứng #dụng #mobile